Chào cờ vì Việt Nam thân yêu

Đối tác

Liên kết hữu ích

Khách truy cập

357066 lượt truy cập

Hoạt động dạy và học

Hóa giải những bài học khô khan

Ngày đăng: 07/04/2011

Tại cuộc thi Giáo viên (GV) sáng tạo lần 6 năm 2010 (do Microsoft Việt Nam tổ chức), dự án “Thiệt hại khi mất điện” của cô Ngô Thúy Bảo Trân, GV Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) đã đoạt giải nhì và giải đặc biệt do đồng nghiệp trên cả nước bình chọn. Website sử dụng điện an toàn

 

Cô Ngô Thúy Bảo Trân đang hướng dẫn học sinh làm website tại phòng tin học 
Cô Ngô Thúy Bảo Trân đang hướng dẫn học sinh làm website tại phòng tin học
 
Vốn đam mê tin học, lại giảng dạy môn công nghệ nên ngay từ khi được phân công về Trường THCS Colette, cô Bảo Trân đã ấp ủ một dự án dạy học mang tính cộng đồng không chỉ dành cho học trò trong trường mà còn cho học sinh (HS) trên cả nước sử dụng. Và phải mất 6-7 năm “thai nghén”, cô Trân mới hoàn thành được dự án “Thiệt hại khi mất điện”. Cô Bảo Trân chia sẻ: “Trong thời gian giảng dạy môn công nghệ 8, tôi nhận thấy kiến thức môn này rất rộng, đặc biệt là phần kỹ thuật điện. Với phần này, HS sẽ được cung cấp những kiến thức quan trọng trong cuộc sống như kiến thức về điện dân dụng, an toàn và tiết kiệm điện… Điều làm tôi trăn trở trong những buổi lên lớp là, nếu dạy HS theo cách truyền thống thông thường thì chắc chắn các em sẽ dễ nhàm chán, khó tiếp thu bài một cách sâu sắc, khi học xong nhiều em sẽ nhanh chóng quên những kiến thức bổ ích này”. Với sự trăn trở này, ngay khi được tiếp cận với phương pháp dạy học theo dự án, là phương pháp truyền đạt cho HS sự chủ động tiếp thu kiến thức, phát huy tính sáng tạo, cô Bảo Trân đã nhanh chóng nảy ra ý tưởng và cùng HS thực hiện dự án, công việc trước tiên là xây dựng website “Trang bị các kiến thức về điện năng”. Lướt qua website này, các em HS sẽ thấy những nội dung cơ bản của phần điện trong SGK. Đặc biệt, khi dự án hoàn thành cũng là thời điểm toàn thế giới chuẩn bị hưởng ứng Giờ trái đất. Vì thế website đã góp phần không nhỏ trong việc hưởng ứng phong trào này tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mỗi lần lên website tìm hiểu thông tin các em HS sẽ được hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn và tiết kiệm để có thể bảo vệ mình trước những tác nhân gây ra tai nạn điện.
Cô Bảo Trân tâm sự: “Website ra đời đã hóa giải những bài học khô khan trong SGK cũng như trang bị kiến thức sử dụng điện cho HS. Đặc biệt, với website về điện này, mỗi khi các em HS gặp những vấn đề khó khăn trong việc sử dụng điện thì có thể ở nhà tham khảo tài liệu. Có thể nói việc để cho HS cùng thực hiện website đã tạo ra sự hứng thú, niềm tự hào cho HS, vì các em cảm nhận mình là người góp phần cho các bạn HS ở mọi vùng, miền của tổ quốc biết cách sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, làm lợi cho gia đình và xã hội”.
Học kỹ năng qua dự án
Dự án “Thiệt hại khi mất điện” đã được cô Bảo Trân và học trò của mình thực hiện trong 4 tuần với 4 nhóm HS - mỗi nhóm từ 10 đến 12 em. Ở mỗi nhóm, các thành viên được phân thành từng nhóm nhỏ hơn để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau như: nhóm thuyết minh, nhóm tìm kiếm thông tin, nhóm xử lý thông tin… Còn vai trò của GV trong dự án này là hướng dẫn thời gian biểu để các nhóm cùng thực hiện và báo cáo. GV theo dõi tiến độ của từng nhóm, đồng thời động viên nhắc nhở để các nhóm thực hiện kịp tiến độ chung.
Với phương pháp tách dự án ra thành từng dự án nhỏ, các em HS lần lượt được vào vai những nhân vật hết sức lý thú như phóng viên, chuyên viên nghiên cứu, admin xây dựng trang web cộng đồng… Cô Bảo Trân cho biết: “Tôi chia dự án ra nhiều dự án nhỏ để HS thực hiện không bị nhàm chán, vì thời gian thực hiện dài. Ngoài ra, sự thay đổi vai trò của HS theo từng tiết học sẽ giúp các em hứng thú hơn”. Theo đó, ở dự án nhỏ thứ nhất, HS của cô Bảo Trân được phân công đóng vai phóng viên của một tờ báo để thống kê các tai nạn, các thiệt hại do tình trạng sử dụng điện không an toàn gây ra. Sau khi hoàn thành xong dự án thứ nhất, để trang web được phong phú, có nhiều thông tin hữu ích cô đã giao nhiệm vụ mới cho HS là đóng vai thành những chuyên gia của sở nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân và biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
Còn ở dự án nhỏ thứ ba, lúc này sản phẩm của HS làm được trong hai tuần đã khá phong phú nên cô đã hướng dẫn các em làm bước cuối cùng là “xây dựng website trang bị kiến thức điện năng”, với dự án này các em sẽ là những admin, những nhà quản lý trang web thực thụ. “Khi thực hiện dự án các em đã học được rất nhiều kỹ năng, trong đó có kỹ năng sử dụng các phần mềm của tin học là một trong những kỹ năng rất hữu ích cho HS. Và khi tiến hành dự án, các em còn được học hỏi thêm cách tìm kiếm thông tin trên mạng, cách tạo website, cách thiết kế bằng Powerpoint, Producer… Riêng những hình ảnh minh họa thì HS có thể vẽ bằng Paint, Photoshop hoặc vẽ ngoài giấy rồi scan vào… Tôi thấy các em rất thông minh, sáng tạo, thích tìm tòi, học hỏi… Phương pháp giảng dạy này thực sự phù hợp với tình hình giáo dục hiện nay ở nước ta”.
Bài, ảnh: DƯƠNG BÌNH

 

“Website “Trang bị các kiến thức về điện năng” ra đời đã giúp hóa giải những bài học khô khan trong SGK cũng như trang bị kiến thức sử dụng điện cho HS”, cô Ngô Thúy Bảo Trân khẳng định.

 

Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn/news/nhip-cau-su-pham-758/hoa-giai-nhung-bai-hoc-kho-khan-158949.aspx



 



mật ong nguyên chất